Yêu tổ quốc, yêu đồng bào (ii)

Vụ Đồng Tâm – Mỹ Đức đã chìm hẳn, không thấy có tin tức gì đưa lại, báo chí chắc quên rồi, giờ tất cả chắc đang hăm hở bới móc tìm kiếm các thông tin về anh phi công trẻ đẹp trai mà lại có tài lái máy bay đời 195x.

Nói lại về vụ này để rõ hơn về cách quản lý của chính quyền cũng như thái độ của dân chúng mà nhiều người lầm tưởng, sau khi trao đổi với hai người (tạm gọi) là thuộc tầng lớp trí thức đi, và cả hai đều đang làm việc cho các công ty nước ngoài, một vừa từ nước ngoài trở về Việt Nam, một đang chuẩn bị ra nước ngoài.

Anh chuẩn bị ra nước ngoài thì bảo, ủng hộ chính quyền đàn áp, bắt hết dân chúng manh động, làm càn, phản đối chính sách kiểu bạo lực đi, để làm gương cho những nơi khác, để giữ trật tự và an ninh chung cho nhân dân.

Anh vừa ở nước ngoài về thì bảo, ủng hộ nhân dân, đứng lên đấu tranh, nếu có thể thì lật đổ luôn chính quyền đi.

Khi tôi bảo với anh (vừa ở nước ngoài về) rằng không, dân chúng, đúng ra là nông dân, những người dân ở địa phương, không hề phản đối chính quyền, họ không định phản đối đảng cộng sản, hay chính quyền của đảng này, mà họ chỉ bất bình với chính sách của chính quyền mà thôi, đặc biệt là chính sách về quản lý đất đai. Nếu bảo họ định lật đổ chính quyền, họ sẽ phản đối ngay, họ sẽ bảo họ yêu nước (nói chung, họ không phân biệt được việc yêu nước với yêu chế độ).

Anh có chút ngỡ ngàng. Anh chất vấn tôi, anh bảo làm sao tôi dám chắc điều ấy. Tôi bảo tôi không chắc trăm phần trăm, nhưng tôi chắc đến 80% về điều ấy, với người nông dân Việt Nam thì chế độ này vẫn cho họ điều tốt đẹp mà trước đây đời cha ông họ chưa bao giờ có, đường xá cải thiện, điện giăng khắp nơi. Còn những suy tàn về văn hóa, giáo dục, y tế thì họ chỉ cảm nhận lờ mờ, với họ, thế vẫn còn là tốt.

Khi tôi bảo, anh – đúng ra là các anh (những trí thức), cứ muốn lật đổ chế đổ, cứ bất mãn về chính quyền này, nhưng chính các anh lại không hề dám đấu tranh, các anh chỉ hô hào kích động, mỗi khi có một vụ biểu tình, nổi loạn nào là các anh sung sướng, các anh nghĩ chính quyền cộng sản sắp sập đến nơi rồi. Nhưng rồi sau đó mọi thứ yên ổn, các anh lại bảo, đấy, kinh khủng thế đấy, chính quyền đàn áp không cho mong muốn của các anh thành sự thật. Thật ra thì không, dân biểu tình vì ô nhiễm, vì bị đền bù không thỏa đáng trong khi thu hồi đất để phục vụ các dự án công/tư, vì ghét người láng giềng Trung Quốc (một mối căm hận rất lâu đời, bền vững, và gần như khó hiểu với người nước ngoài, sẽ nói trong một dịp khác), chứ dân không biểu tình chống chế độ, phần đó rất nhỏ, và cũng xuất phát từ những bất mãn, không thỏa đáng như trên.

Anh sẽ hỏi, thế còn những trí thức đòi tự do, dân chủ bị giam hãm,… Vâng, có, tôi biết, những người đó giống như những người theo một đảng khác ở những nước dân chủ, tiếc rằng ở đây không ủng hộ chế độ đa đảng. Và theo tôi, nếu họ có được công khai hoạt động, thì e rằng cũng khó mà giành được sự ủng hộ của đa số người dân ở đây.

Còn với anh chuẩn bị ra nước ngoài, đòi hỏi của anh cũng dễ hiểu thôi, tôi chỉ nhắc cho anh nhớ rằng, anh – hay đúng ra là những người như anh, luôn đau khổ cho nhân dân, các anh lên mạng xã hội, vật vã thương dân chúng, thậm chí các anh cũng có xúi giục người ta đứng lên đòi công lý, rồi rốt cuộc các anh vẫn mua những ngôi nhà to nhất, đẹp nhất ở những khu đất mà những người dân các anh vừa thương xót phải đau lòng bỏ đi với số tiền đền bù ít ỏi…

Anh bảo, thế biết làm gì bây giờ, anh không ở sẽ có người khác ở, anh không mua sẽ có người khác mua. Tôi nghĩ điều anh nói là đúng, nhưng lẽ ra các anh nên nói thẳng về việc ủng hộ chính sách của chính quyền, rằng chúng ta phải hy sinh vài thế hệ, để kiến thiết đất nước này. (Mà cái sự kiến thiết ấy giờ đây đang đi kèm với phá hoại môi trường sống, gây ô nhiễm không chỉ không khí mà còn cả nước ngầm…) Và các anh hãy làm gì đó thiết thực cho việc bảo vệ môi trường, cho giáo dục chứ không phải là kích động, xúi giục, ỉ ôi…

Tranh cãi còn dài dài, tất nhiên, chẳng anh nào nghe tôi, và buồn thay cũng chẳng anh nào yêu tôi hay định lấy tôi cả. Có lẽ tương lai của tôi vẫn còn đang ngồi trên ghế trường phổ thông chăng?

Trả lời

