Khảo luận về triết học

Tất nhiên tôi khoác lác thế chứ đời nào tôi viết được thứ gì đó về triết học, may ra tôi làm được một cái “Khảo luận về thói quen kiểm tra FB mỗi lần vào mạng của dân văn phòng” hoặc là mang tính con số hơn như “Khảo luận về số lần nhấn nút like và share của các mẹ bỉm sữa khi đọc tin/bài về dinh dưỡng”…

Vì triết học là một phạm trù có hẳn từ điển riêng, đặc biệt ở Việt Nam, những nhà nghiên cứu triết học đã đặt riêng cho họ một hệ thống ngôn từ khiến nó đặc biệt bí hiểm và đáng sợ.

Vâng, thôi, tôi đành thú nhận sự dốt nát của mình, và nỗi sợ, nỗi sợ khổng lồ ngay từ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, khi thấy mình không thể nhớ được, hiểu được thứ ngôn từ cao siêu ấy trong khi đám bạn thì còn tranh luận rôm rả.

Mà kỳ lạ, triết học hiện đại khi đọc bằng tiếng Anh còn dễ hiểu hơn tiếng Việt, từ ngữ đơn giản hơn mớ phức tạp của ta nhiều. Tôi tự hỏi, nếu giờ, dịch sách triết, mà sử dụng một thứ ngôn ngữ bình dân, thì liệu người ta có bị hỏa thiêu hay bị treo cổ hay không? Và việc sử dụng thứ ngôn ngữ dễ hiểu thông thường ấy có bị coi là một hành động phỉ báng triết học, hạ bệ triết học khỏi cái ngôi cao vời vừa cao siêu vừa bẳn tính của nó không? Và ví như tôi, đang bình thường hóa triết học, có bị xử trảm vì đã thóa mạ triết học bằng sự tầm thường hóa nó không?

***

Thôi, suy tưởng như thế là quá sức tôi rồi.

Nhưng dẫu sao, thì triết học hiện đại cũng có nhiều thú vị, đặc biệt là sự hài hước mà tôi vốn luôn thích thú – ở con người cũng như trong tác phẩm.

Trong Status Anxiety của Alain de Botton, có nói đến việc nếu  những số phận bi đát trong lịch sử văn chương bị “nhậu” bởi các tít báo ngày nay thì sẽ còn bi đát hơn nhiều, kiểu như:

Othello:                 Gã nhập cư điên tình, sát hại con gái của một nghị sĩ

Madame Bovary:   Gian phụ cuồng mua sắm nuốt thạch tín đằng sau âm mưu chiếm đoạt tín dụng

Vua Oedipus:        Hoàng gia trong cú sốc loạn luân

Cũng theo mạch đó, mình nghĩ, những mối tình “vĩ đại” sẽ được bóc trần kiểu này:

Romeo và Juliet: Trẻ vị thành niên bị gia đình ngăn cấm chuyện yêu đương đã cùng uống thuốc độc tự vẫn

Elizabeth và Fitzwilliam Darcy: Hành trình của cô gái nghèo đã chinh phục soái ca đại gia như thế nào

Trả lời

