Sự tráo trở của ngôn ngữ

Ngôn ngữ với đặc tính riêng có của loài người, hình thành lên một thế giới đầy đủ cả hỉ nộ ái ố. Người ta mượn ngôn ngữ để vui mừng, mượn ngôn ngữ để bi thương, mượn ngôn ngữ để bày tỏ, biểu đạt, cả cái tôi cá nhân lẫn ước vọng, khao khát. Ngôn ngữ phong phú là thế, gần gũi là thế, tiện lợi là thế. Con người sử dụng ngôn ngữ như vũ khí để chiến đấu, khiêu khích, mạt sát, chửi bới lẫn nhau, rồi nương náu, ẩn mình. Ngôn ngữ vừa là cây mác vừa là tấm khiên che. Con người nấp sau nó, có người che giấu bản thể, mượn ngôn ngữ để thể hiện một cái tôi khác – dối trá phỉnh phờ, cũng có người thể hiện cái tôi đích thực – lúc nào ngôn ngữ cũng đi thẳng và xuyên suốt, như một mũi tên.

20150826_115353

Đọc những ngôn ngữ đó có hiểu được con người sau tấm khiên che hay không nhỉ?

Những người viết những điều hay ho về lý tưởng, có thực là con người phụng sự lý tưởng?

Những người viết về nỗi buồn, có thực sự buồn không?

Nhận ra, cả niềm đau, nỗi mừng, thậm chí cả nước mắt lẫn bi thương đều có thể là dối trá.

Nhất là khi người ta mượn cả lời lẽ người khác để giả là mình, hoặc nấp mình sau ngôn ngữ, không dám đứng ra nhận mình là ai. Ôi cái trơ tráo vô liêm sỉ đã quá phổ biến trong thế giới ngôn ngữ độc tôn vị thế người và vẫn được gọi là kết tinh thượng thừa của nhân loại. Có nên hạ bệ nó không nhỉ? Và những kẻ vẫn nhân danh con người để nói, để viết, bằng ngôn ngữ của người khác, có nên bị tẩy chay?

Nhưng tẩy chay bằng cách nào? Khi bản thể của họ còn không ai được biết, thì thật giả đúng sai làm sao có thể phân minh.

Giữa rừng xanh núi đỏ, trong tiết trời thu đẹp đẽ thế này, nói về những điều như thế chẳng phải lại là điều không đẹp? Ngôn ngữ trở mặt với ta như thường, làm những điều đẹp không còn đẹp nữa. Nên là thôi, ngừng tay ngậm miệng lại đi!

Trả lời

