Những ngày buồn

Sau những ngày nắng nóng điên cuồng là những cơn mưa rào mùa hạ, hình như có cả mưa đá. Phượng vĩ, bằng lăng nở tung hết cả rồi.

Những ngày mưa nắng giao hòa, những ngày mát mẻ, những ngày trăng tròn, cũng là những ngày buồn ngân ngấn. Cuộc sống có lúc trở thành một cây búa nặng, tôi (có lúc) không đủ sức để cầm nó.

Có những lúc bỏ bê công việc, cần mẫn nhìn đường đi của kiến, một trật tự rất lô-gic trong những lối dọc ngang tưởng chừng vô cùng lộn xộn của chúng. Đường đi của người hẳn cũng thế, một thứ lô-gic nào đó trong cả chặng dài nhiều lúc dường như không có đích nào rõ rệt. Thốt nhiên nhận ra rằng có những chặng đường người ta đã tính toán cả, chỉ có mình tưởng là ngẫu nhiên mà thôi. Tất nhiên là không có tôi trong cung đường dự kiến. Vì vậy, chẳng bao giờ tôi dự phần vào cái đích cuối cùng.

Bởi tôi chẳng có cung đường nào. Giờ thì mọi con đường đều dẫn đến ngõ cụt cả. Nên chẳng bao giờ tính toán điều gì. Đi rồi quay trở về.

Tôi tự tiễn mình qua con ngõ dài, rồi lại im lìm đưa mình trở lại. Những đêm nằm nghe có tiếng giày gắng đi thật nhẹ, tôi thấy thương cho đôi chân đã cô đơn đi về trong bóng tối, hẳn có ai đó từng thương cho tiếng giày của tôi những đêm về muộn. Nhất là sau những chuyến đi, người ta hay đặt cho tôi vé bay đêm, vừa vì tận dụng thời gian vừa (có lẽ) vì giá rẻ. Người ta không biết cái lúc trở về tĩnh mịch thế nào, đến cả những cây đèn đường cũng cô đơn.

Rốt cuộc vẫn chỉ có một mình. Tôi nghĩ tại tôi đã kỳ vọng quá nhiều, đặt niềm tin nhầm chỗ, hoặc chính là tôi đã nhầm lẫn ngay từ đầu.

Cuộc đời luôn công bằng, chỉ có con người là vô lý, luôn đòi hỏi những thứ hoàn mỹ, tuyệt đối. Muốn giàu có đủ đầy cả vật chất cũng như danh vọng, mà trí tuệ thì cũng trưởng thành viên mãn, nhưng lại phải khỏe mạnh, trẻ trung, trai tráng kia. Như thế mới chính là bất công bằng, khi có tuổi trẻ và sức khỏe, thì phải còn bồng bột, ngây thơ; mà khi đã già yếu thì đương nhiên phải có kinh nghiệm và vốn liếng.

H. xót xa bảo rằng sao không gặp được tình yêu sớm hơn, lúc còn chưa bị buộc ràng gì hết. Thật nghịch cảnh cho “người đàn bà đang yêu” ở tuổi ngoài băm, không phải vì lý do tuổi tác, cái chính là nàng yêu khi đã có gia đình và có hai con! Tôi bảo nàng đừng nên đòi hỏi điều gì, cuộc đời vốn là như thế. Nếu cho nàng gặp người đàn ông đó cách đây 10 năm, nàng sẽ chẳng yêu người ta đâu; mà nếu có yêu thì rồi có thể lại cũng dẫn đến cái kết cục này thôi. Nên nàng hãy vui lòng chấp nhận cái gọi là số phận này đi, tận hưởng tình yêu trong nỗi khát khao không bao giờ tận, bởi không dám vượt qua khỏi những ràng buộc để đi tới; hoặc là que diêm, cháy bùng lên một lần rồi thôi…

Đến giờ, cuộc đời bày ra trước mắt tôi quá nhiều bi kịch. Những chuyện tưởng chỉ có trong tiểu thuyết thì đã thấy thật ngoài đời, cùng với bao éo le, khuất lấp. Những cuộc tình buồn, những cuộc đời buồn. Tôi được chia sẻ mà lúng túng, vì không biết làm cách nào để an ủi họ, bởi rốt cuộc thì “mọi bi kịch luôn là bi kịch cá nhân”. Đành chỉ biết nghe và buồn một mình. Bi kịch của họ sao tôi cứ thấy đắng lòng, tưởng chỉ mình tôi bất hạnh và bạn bè sẽ hạnh phúc thay phần mình, không ngờ, quá nhiều đau khổ cứ chảy dồn về một hướng…. Mà nước mắt của Q hôm nay sao làm tôi thấy buồn đến thế, có lẽ vì nó rơi vào buổi chiều tà, lúc cuối ngày khi cả hai cùng đã mệt. Nên tôi nhìn thấy rõ nỗi mệt mỏi, cả những phiền muộn, dằn vặt bình thường vẫn giấu kỹ trong lòng. Mọi thứ đã chấm hết, tôi bảo thế khi bóng tối đổ xuống. Nhưng trên đường về tôi mới biết, chỉ có tình yêu giống như bông bồ công anh bị thổi tung trong gió rồi lạc mất, còn những hệ lụy của nó thì còn nguyên đó, bắt bạn phải suy nghĩ, tính toán cho nó…

***

Đêm nay, trăng không còn lơ lửng ngoài ô cửa phòng tôi, chỉ có những đám mây không ngừng biến hình trên trời. Tôi bật điện ngoài ban công để câu lũ rầy nâu bay ra ngoài, lũ dại dột phải lòng ánh sáng rốt cuộc sẽ gục chết dưới ánh đèn. Hẳn mai trời sẽ nắng to.

Trả lời

