Dự án xem phim cùng người (tình)

Hôm nay trời nắng to, không như hôm qua trời oi nhưng không nắng.

Sáng ra thì trời âm u, như muốn có mưa, tầm giữa trưa còn có cả sấm.

Chiều thì vẫn nắng. Nhưng có nhiều gió, rất nhiều gió lúc cuối chiều. Đến tận sáu giờ rưỡi nắng mới tắt hẳn. Đến bảy giờ mới sập tối hoàn toàn. Ngày mùa hè vì thế có cảm giác thật là dài. Ánh sáng đến sớm và đi ngủ muộn.

Khắc khoải đợi cơn mưa đầu tiên của mùa hè, cây cối hoa lá sau đó sẽ bùng lên như được đánh thức.

Nhưng cơn mưa chưa tới.

Quãng 3 giờ chiều, lúc nắng to nhất, thèm một que kem. Kem gì cũng được, nhưng nếu là kem sô cô la thì ngon nhất.

Sẽ ăn thật nhanh để vị mát lạnh chạy từ cổ họng xuống dạ dày. Ăn xong que kem, sờ vào bụng còn thấy hơi mát tỏa ra.

Chắc chắn sẽ chẳng có kem hôm nay, vì mình rất lười, mà kem thì không tự chạy được tới.

Rồi đành đi pha một cốc nước mơ bằng bình mơ đã ủ được ba năm để giải khát. Cốc nước mơ quá chua, vì chưa ước chừng được độ chua của nó, nhưng sánh như mật ong và có màu hổ phách.

Chờ những viên đá tan dần cho man mát, uống thật từ từ. Đáng giá thật. Từ lúc đấy cho đến hết chiều, chỉ thấy trong miệng mùi thơm và vị chua đậm của mơ.

Tối ngồi xem phim mới nhớ đang làm dở cái liệt kê những bộ phim nên xem cùng người (tình). Dự định là 10 bộ, hoặc có thể hơn, hoặc có thể kém.

Mới liệt kê được có hai. Trích dẫn lại dưới đây, rồi sẽ tìm tiếp để hầu các bạn.

Độ này mình tự do như chim, cô đơn như sói. Muốn bán quách mình đi, nhưng chưa được giá.

***

… Có lẽ sẽ làm người tốt việc thiện là mách các bạn, một bộ phim để xem với người tình, các bạn có bao giờ nghĩ mình thích xem phim gì với người tình chưa? Chắc các bạn chưa bao giờ nghĩ đến điều này, mình đoán thế. Vì đi xem phim là dắt tay nhau đi ra rạp, vì có phim mới ra, vì có phim nổi lắm,… Nhưng vì câu hỏi của mình, các bạn hãy nghĩ đến việc chọn ra những bộ phim, để sẵn trong máy tính hay là mua đĩa về trữ sẵn, rồi một ngày đẹp giời nào đấy, ngồi xem với người tình. Tận hưởng cái không gian yên tặng, chỉ có hai người cầm tay nhau (chẳng hạn), và đắm mình vào một khung cảnh khác, có thể buồn, có thể vui, hoặc đau khổ, sợ hãi, và chia sẻ với nhau tất cả những thứ đó.

Phim đầu tiên mình tiến cử là The Reader. Dù có hơi buồn một chút, nhưng đời bao giờ chả buồn. Nhưng sẽ thấy sức mạnh bí ẩn của tình yêu (hay cái gọi là tình yêu nhỉ? Mình không biết nữa, nhưng mình nghĩ đấy là tình yêu, không cần cơn cớ!) Sẽ thấy rất nhiều tác phẩm được nhắc đến ở đây (giống như vừa xem phim lại vừa được đọc sách ấy), Odysses của Horme, The Lady with the little dog của Chekhov, và cậu bé mười lăm tuổi đã ý thức được rằng ”nếu có thứ gì đó hoàn thiện tâm hồn con người ta, thì đó chính là tình yêu…” Và tất nhiên, là nhiều cảnh nóng bỏng… He he.

Các bạn tìm người tình đi rồi xem phim nhé, à quên, tìm phim đi rồi xem cùng người tình nhé. Mình sẽ tập hợp một loạt phim để xem với người tình, sẽ tiến cử dần với các bạn (tất nhiên là theo quan điểm của mình thôi, vì mình biết, có lẽ các bạn sẽ chẳng thích đọc sách hay xem phim với người tình trong khung cảnh hẹp, các bạn thích đi mua sắm, chụp ảnh, ăn uống và ra ngoài rạp hơn…) Nhưng “try it, you’ll love it” …

***

Đứng thứ 2 là The Brave One của Neil Jordan nhé. Trong phim này Jodie Foster rất dữ dội, và cô đơn khủng khiếp. Dường như cô ấy sinh ra đã ở vào cái lứa tuổi 40 rồi, lúc nào cũng thấy cô ấy trưởng thành và độc lập. Phim này cũng buồn, mà nhiều người bảo là phim hành động đấy chứ, sao lại xem với người tình. Mình không biết, nhưng bạo lực ấy xuất phát từ sự mất mát về tình yêu quá lớn (cái chết là bất khả vãn hồi). Phim có một trường đoạn rất hay (rất văn học thì đúng hơn), cô ấy lang thang trong đêm vì mất ngủ, và viết lại những lời sẽ nói trong chương trình phát thanh trực tiếp ngày hôm sau. Cô ấy giống mình, cô ấy cảm nhận thành phố giống một con người, vì thế, với cô ấy New York là thành phố vô cảm… Mình cũng thấy ở Việt Nam này có những thành phố vô cảm (như Sài Gòn chẳng hạn, và Hà Nội đang bắt đầu…)

Thuở ấy Terrence Howard còn chưa béo ú lên như bây giờ, cái dáng cao lớn thật đáng tin cậy và nồng ấm, lại nhạy cảm nữa chứ,…

Thôi, các bạn load ở trên mạng xuống hoặc mua đĩa về xem với người tình đi. Xem rồi sẽ thấy nỗi cô đơn đáng sợ thế nào, và thật hạnh phúc khi có người ôm mình trong vòng tay để cùng xem phim này..

 

(Cả hai cái này đều từ hồi tháng Tư năm ngoái, thật là trùng hợp!)

Trả lời

