Chỉ là khái niệm

Kiểu như hạnh phúc, đau khổ, hay thậm chí là tình yêu, đều chỉ là khái niệm. Nghĩ là hạnh phúc, sẽ được hạnh phúc; nghĩ đến đau khổ, sẽ là đau khổ… Đơn giản thế thôi.
Có người cứ bị dày vò vì ý nghĩ sao mình không giàu có, được như người ấy người nọ. Tôi bảo, quan trọng là chúng ta chọn gì thôi. Nếu nhất quyết chọn cái gì đó thì hãy vạch cho mình lộ trình ngay từ đầu, và theo đuổi nó. Không thành thì cũng không ân hận là mình đã không làm.
Còn hạnh phúc hay khổ đau tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận thôi. Nếu giã từ thành phố, về quê nhà, được ăn cơm với bố mẹ mỗi bữa, kiếm tiền chật vật hơn nhưng thanh thản hơn. Và chúng ta thấy hài lòng với điều ấy, thế là hạnh phúc.
Còn nếu ở chốn xô bồ đô thị, chấp nhận việc xa nhà, làm việc như làm cho Đức quốc xã (thật, mình thấy như trong câu chuyện nào ấy, về người kế toán, bị nhốt xuống hầm, làm việc suốt ngày với các con số, đến lúc giải phóng cũng chả biết. Mình cũng bị nhốt suốt ngày trong căn phòng trắng lạnh lẽo, chả khác mấy dưới hầm, biết đâu chả có ngày bị lôi ra đòm cho một phát!) Rồi tối quay về với cái chuồng chim câu hơn chục mét vuông, nhưng thấy vui sướng thì nghĩa là chúng ta cũng đang có được hạnh phúc của mình rồi…
Hôm nay giời lành lạnh, thèm ăn thịt quay với kiệu muối, mà tự dưng lại nói năng linh tinh cả. Lôi cả Đức quốc xã trộn với chuồng chim câu, vớ vẩn thật!
Mà lúc sáng đi vòng quanh hồ Tây thấy sóng nước mênh mông ra phết, mấy tay thợ câu vẫn kiên nhẫn thả mồi, mình định viết cái gì thật lãng mạn cơ, như cái cây lộc vừng vẫn còn đầy hoa ở ngôi biệt thự ven hồ hay là hoa ti-gôn đang nở đầy giàn ấy. Rốt cuộc thì lại ra cái này. Thời gian nghiệt ngã thật, nó giới hạn cả tuổi tác cho trí tưởng tượng của chúng ta….
Hệt như trong thơ Bằng Việt ấy nhỉ, “Ta đã lớn và Pauxtovsky đã chết…”
(Ờ, mà khung cảnh như trong “Tuyết” có gì xa xỉ đâu nhỉ, nàng đã ngoài băm và đã có con… Cái chính là… phải chuẩn bị sẵn khung cảnh thôi… He he…)

Trả lời

