ĐÔNG TÂY Y KẾT HỢP CÚNG

1. Sau những ngày thường xuyên lui tới bệnh viện, tôi nghiệm ra đây là một bài thuốc được áp dụng khá phổ biến hiện nay.. Không có gì ly kỳ hay phản khoa học cả. Đơn giản là với những người mắc bệnh nan y, ai cũng biết cái gì chờ đợi họ rồi đấy! Thuốc tây không làm giảm bớt cho họ đau đớn. Nhiều người bệnh bị bệnh viện trả về, hoặc chính gia đình xin về vì không đủ tiền lo chi phí, thuốc thang. Khi trở về, ở đâu mách thầy lang có thuốc lá, bí quyết gia truyền nào là người nhà đi lấy, đem về nào sắc nào phơi, nào chườm nào đắp. Tôi cam đoan rằng trong lần dùng đầu tiên những thứ “vô tích sự” ấy người bệnh nào cũng thấy “đỡ hơn nhiều, bớt đau, nhẹ người lắm”… Một số con bệnh tạm thời còn không biết nguyên nhân (thường là những con bệnh nan y “tương lai”, khi tìm ra bệnh thì luôn là những bệnh “vô phương cứu chữa”) thì để giảm bớt đau đớn cho người bệnh, người nhà một mặt túc trực ở bệnh viện, một mặt đi đến chùa cầu cúng, đi xem bói nữa! Sau đó, thì một loạt những thủ tục từ tạ mộ tổ tới “thăng đồng mở phủ”, cúng bái nọ kia được thực hiện…

2. Khi thấy tôi dễ dàng thỏa hiệp với việc mọi người đi cầu cúng, thậm chí cả là lễ lạt, “thăng đồng mở phủ”, cha tôi rất bất bình. Chắc ông thất vọng vì tôi lại cũng “đàn bà” thế! Những cầu cúng tốn kém ấy làm sao chữa được bệnh? Nhưng chính y học hiện đại cũng không cứu vãn được gì hết cho những người bệnh chỉ còn đang sống những giờ khắc cuối cùng… Vậy thì nếu có cách gì để họ cảm thấy được giải thoát về mặt tinh thần thì cứ để họ làm đi! Đó cũng là một liệu pháp tốt để họ cảm thấy cái chết nhẹ nhàng hơn, mà trước tiên là những giấc ngủ ngon hiếm hoi có được, hoặc những giờ phút tin tưởng vào tương lai. Dưới sự bảo trợ của thần thánh, mọi thứ dường như nhẹ nhàng hơn nhiều!

Vả lại, chính y học hiện đại cũng vẫn vận dụng liệu pháp tinh thần cho những ca “vô phương cứu chữa”. Khi thân xác đã nhọc nhằn bởi đau đớn bệnh tật, còn bắt họ phải chịu đựng thêm việc đối mặt với cái chết thực là một đòn chí mạng! Chẳng nên dày vò thêm người bệnh làm gì với việc buộc họ phải lên giây cót tinh thần, dũng cảm đối mặt với sự thật hiển nhiên là cái chết sẽ đến! Hãy cứ tảng lờ nó đi, cùng với họ, tin tưởng rằng đấy là động mồ động mả, đấy là do lễ lạt chưa đầy đủ,… Rồi các cụ sẽ phù hộ độ trì cho.

Hơn nữa, đấy không chỉ là cứu rỗi cho người ốm mà còn giải thoát cho cả người khỏe, chứng tỏ họ đã dốc hết lòng vì người bệnh cũng đồng thời xoa dịu nỗi đau mà họ (sẽ) phải gánh chịu.

3. Tất nhiên, với sự cực đoan của cha tôi, ông không chỉ cực lực phản đối mà còn ra sức bài kích, ngăn cản. Điều này gây nên một cuộc chiến âm thầm giữa cha và mẹ tôi. Mẹ tôi không phải là người sùng bái việc cầu cúng hay tin tưởng tuyệt đối vào bói toán, nhưng bà cần có bạn bè, một sự giao lưu cần thiết để trao đổi thông tin, để trò chuyện, để giãi bày. Bất chấp đau đớn, mệt nhọc bà vẫn nhất quyết ra chùa tụng kinh một tiếng đồng hồ mỗi ngày. Khi có người già hoặc con bệnh ốm đau đã quá lâu, gia đình nhờ thì mẹ tôi cùng với những người già trong hội sẽ đến tụng kinh, “để sớm giải thoát cho họ khỏi đau đớn thể xác, được đi về nơi vĩnh cửu”,  cha tôi gọi đấy là “kinh giết người”! Điều này làm mẹ tôi bực ghê gớm!

Tôi chứng kiến cãi vã giữa hai người mà không khỏi buồn cười, người già lúc này trở về bản chất của trẻ thơ, sẵn sàng lôi ra thói hư tật xấu của nhau để đả kích, bực quá thì sẽ lớn tiếng, rồi dỗi hờn!

Đây cũng là một phương thuốc, cãi vã như một sự giải tỏa, không cãi vã có lẽ còn tệ hại hơn nhiều. Im lặng nhiều khi là buông bỏ; im lặng cũng nhiều khi là giữ lấy và cay đắng. Cả hai đều không tốt. Nhưng đôi khi cất lời thật khó, nên im lặng là một cách bày tỏ đủ đầy và rộng rãi nhất.

Tất nhiên là tôi không khuyên can ai áp dụng bài thuốc này, cũng như bài kinh kia, không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận nó. Sự “giác ngộ” hay là “thức tỉnh” bởi nó còn tùy thuộc vào “thái độ” sống của mỗi chúng ta hay là sự tác động của hoàn cảnh chúng ta đang sống, như trong lời kinh mẹ tôi vẫn đọc.

Mê thì chìm kiếp kiếp

Tỉnh chỉ một chớp sao

Trả lời

