KHÓ KHĂN CỦA SỰ TÌM CHỒNG HAY NỖI BUỒN CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ MẠNH MẼ

…Thường làm tất cả để chiếm đoạt đấng mày râu, nhưng cuối cùng, khi đã hoàn thành, chúng ta lại không thể yêu anh ta; vẫn cảm thấy bực mình những khi anh ta tỏ ra quá hiền lành, bày tỏ quá nhiều tình cảm yêu đương và cố ý che giấu những khuyết điểm…

Đã bao nhiêu lần chúng ta sử dụng cụm từ : “tính đàn ông kém” khi nhận xét về đấng mày râu nhiệt tình, hiền lành nào đó trong khi chuyện trò với bạn gái? Bởi với chúng ta “tính đàn ông” là khái niệm về đấng mày râu mạnh mẽ và không lệ thuộc, chỉ những nhân vật như thế mới xứng đáng là thách đố với chúng ta. Nhưng cũng chính những kẻ mạnh mẽ này thường “gây thương tích” cho ta. Trong khi đó những đấng mày râu tốt bụng lại bị chúng ta làm “trọng thương” bởi lẽ bản thân chúng ta sợ sự gần gũi với họ…

Đây là những vấn đề mà Tiến sỹ Tâm lý học người Đức M.Storch đặt ra trong cuốn sách “Nỗi buồn của người phụ nữ mạnh mẽ” của bà.

Nhân đó đã có bài phỏng vấn Tiến sỹ M.Storch nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn trong việc trả lời câu hỏi lớn: Làm cách nào để chọn được đấng mày râu thích hợp?

+ Ai là nữ nhân vật chính trong cuốn sách của bà-nhân vật được mệnh danh là “người phụ nữ mạnh mẽ”?

Đó là người có tư tưởng cách mạng, tự tin, tự lập, có nghề nghiệp, kiếm được tiền, có tham vọng. Và thậm chí nếu vì con nhỏ mà phải tạm thời nghỉ làm vẫn đinh ninh: Mình chẳng thua kém ai. Là những người có thú vui riêng, có bạn bè,…

+ Thế nhưng lại không biết tự tạo cuộc sống vợ chồng hạnh phúc…?

Bởi cô ta sống trong mâu thuẫn đối nghịch. Trong ý thức thì được lập trình rằng cần thiết phải tìm đấng mày râu dễ mến, tốt bụng và độ lượng. Nhưng trong sâu thẳm tâm khảm thì đấng mày râu như thế lại bị coi là tẻ nhạt. Và thường phải lòng kẻ gia trưởng điển hình. Trong trường hợp này, cô gái si tình sẽ bị kẻ gia trưởng lợi dụng và ngày càng đau khổ nếu không sớm can đảm chia tay.

+ Trong cuốn sách của mình bà viết rằng, để phá vỡ cái vòng luẩn quẩn này, phái đẹp cần phải tìm cho ra trong mình một bé gái yếu đuối và tạo điều kiện để cô bé trưởng thành. Làm thế nào tìm được trong mình cô bé ấy?

Cô bé yếu đuối bao giờ cũng chủ động lên tiếng một khi người phụ nữ mạnh mẽ phải lòng đấng mày râu gia trưởng. Chúng ta không thể trốn tránh thực tế đó. Bỗng nhiên tất cả mất hết giá trị. Công việc mà chúng ta yêu thích bắt đầu trở nên nhàm chán; bạn bè bị vứt vào xó xỉnh. Mọi suy nghĩ đều dồn về “anh ấy”. Lúc nào cũng ngóng đợi một cú điện thoại hoặc một tin nhắn. Bỗng chốc chúng ta trở thành nô lệ. Ý chí và lập trường kiên định từ nhiên biến mất. Chúng ta có thể đánh đổi cả núi nhẫn nhục để lấy một nụ cười hoặc một lời âu yếm. Tôi cho rằng, nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu như thế, điều đó có nghĩa cô bé yếu đuối trong bản thân bạn đang lộ diện đấy.

+ Chúng tôi không nghĩ phái đẹp lại yếu đuối như vậy…

Bởi trong tâm khảm phái đẹp vốn yếu đuối. Người phụ nữ mạnh mẽ thường không thích những ai sống yên bình, núp bóng đấng mày râu. Chúng ta tự xấu hổ với nhu cầu của chính mình và vì thế không chấp nhận những nhu cầu như thế của đồng loại. Cần phải thỏa hiệp với sự yếu đuối của bản thân và với thực tế cần sự chăm sóc của người khác. Tự chấp nhận phương diện này của tính đàn bà tức là chấp nhận bước đầu tiên dẫn đến sự phát triển nội tâm của bé gái ẩn náu bên trong chúng ta.

+ Và sau đó chúng ta có cơ may tìm thấy hạnh phúc?

Hạnh phúc không thể tìm thấy. Cần phải biết cách gây dựng nó thông qua việc xây dựng lòng tin, có thể yêu người đàn ông tốt bụng. Tuy vậy, điều đó sẽ không thể xảy ra với chúng ta nếu “chưa chấn chỉnh được trật tự trong tiềm thức”. Đến khi nào cô gái yếu đuối và đấng mày râu gia trưởng còn sống trong tiềm thức sẽ không có hạnh phúc trong tình yêu.

+ Làm cách nào tìm được người đàn ông xứng đáng?

Khi người phụ nữ thay đổi hình ảnh người đàn ông nội tâm của mình, yêu đấng mày râu típ khác.

+ Thế nào là “đấng mày râu típ khác”?

Đó là người đàn ông biết bày tỏ tình cảm, biết mặt yếu của mình. Không xấu hổ khi thú nhận chúng với người yêu. Có khả năng tự lập và mạnh mẽ song cũng biết gần gũi, không sợ trách nhiệm. Yêu phụ nữ mạnh mẽ, tôn trọng họ nhưng cũng hiểu rằng họ có quyền hoặc thỉnh thoảng được tỏ ra yếu đuối.

+ Người phụ nữ mạnh mẽ đã thuần hóa cô bé yếu đuối trong mình nên cư xử như thế nào?

Biết cách chung sống với đấng mày râu mà tôi đã miêu tả. Duy trì sức mạnh và tính tự lập của bản thân, đồng thời chấp nhận nhu cầu được chăm sóc, và sống hết mình.

+ Bà đã tìm thấy cô bé yếu đuối ẩn nấp trong bản thân mình chứ?

Tất nhiên. Phần lớn nội dung cuốn sách lấy từ cuộc sống của chính bản thân tôi, qua quá trình tự phân tích tôi đã thuần hóa “cô bé yếu đuối” đó. Nhờ thế, tôi sống với mặt yếu của bản thân, còn bên đấng mày râu, “cô bé” đã tự phát triển thành người đàn bà hiền dịu và đầy quyến rũ, mang lại niềm vui cho chồng cũng như cho chính mình.

* Trích lược từ tạp chí nước ngoài.

Trả lời

