HOÀI NIỆM THỜI GIAN

Mười năm trước, niềm tin và khát vọng căng phồng lồng ngực trẻ, hớn hở bước vào đời, tin mọi thứ sẽ tới như từng ao ước.

Mười năm sau, vẫn con người này, nhưng không còn niềm tin ấy nữa. Khát vọng thành vết bỏng, nhức nhối nhưng không cháy lên được thành ngọn lửa.

Tháng trước còn vẽ ra một hành trình. Cùng nhau đi, lên núi, xuống biển, bất cứ nơi nào. Sẽ làm kinh động giấc ngủ của thiên nhiên, được bên nhau thỏa thích.

Tháng này, chỉ còn hành trình trước mặt, mà là kẻ độc hành. Không còn muốn làm khuấy đảo điều gì, sẽ lặng mà đi như nước chảy. Nhấn chìm và sâu thẳm.

Ngày hôm qua còn bên nhau giữa quán xá ồn ào, không nói gì nhiều chỉ gửi cho nhau cái nhìn đầy ưu tư, thương mến.

Ngày hôm nay đã một mình trên con đường lớn cô đơn, nhẹ một bên vai bởi không còn cái nhìn trĩu nặng ấy.

Thời gian là cỗ máy nghiệt ngã, chỉ một chiều quay đi không trở lại.

Ngày hôm qua là quá khứ.

Ngày hôm nay là hiện thực trụi trần.

Ngày mai là giấc mộng.

Quá khứ là tro tàn.

Hiện thực là đám cháy. Bắt người ta phải chạy, phải đi, phải vươn tới.

Giấc mộng là có thể đến có thể không.

Có thể làm vui sướng cuồng điên.

Có thể làm thất vọng tan nát.

Có thể không bao giờ tới nữa.

Bởi chẳng qua được đêm này. Bởi mặt trời còn lên nhưng người đã lìa khỏi đời như đi vào cõi mộng. Vĩnh viễn khép cửa trước ngày mai.

Tình yêu này là một cơn mơ.

Tình yêu này là một cơn điên.

Bởi không thể kéo dài mãi. Cũng bởi không thể tồn tại trong đời thực.

Một cú hích trời giáng của số phận.

Rồi cũng chính số phận đẩy dạt nhau về hai phía.

Cơn mơ này, cơn điên này không bao giờ trở lại.

Như cỗ máy một chiều là thời gian nghiệt ngã.

Đứng trước tình yêu như đứng trước thời gian. Không thể nào giơ tay nắm bắt, giữ lại.

Đành khoanh tay đứng nhìn. Chiêm nghiệm. Và đau xót.

Cũng như thời gian. Không màu sắc. Không mùi hương. Không thanh âm. Không dấu vết. Là tình yêu đó. Hay là cơn mơ đó, cơn điên đó. Rũ bỏ như một giấc mộng buồn bởi tiếng ồn của đời thực bên ngoài cửa sổ một sớm mai, xóa sạch khỏi đầu ta không dấu tích.

…Màu thời gian không xanh

Màu thời gian tím ngát

Hương thời gian không nồng

Hương thời gian thanh thanh…

(Đoàn Phú Tứ)

One thought on “HOÀI NIỆM THỜI GIAN

  1. Thú thật tui chưa đọc nhiều tâm sự của u. Nhưng quả thật là đến giai đoạn báo động và tình trạng tâm lý đang xuống thất quá rùi.
    Câu trả lời không phải lúc nào cũng có sẵn. Đôi khi nó được dấu ở đâu đó và mình phải tìm kiếm. Có người tìm ra sớm nhưng chưa chắc đá may mắn, có người tìm ra muộn hơn. Nhưng chưa chắc đã đen đủi.
    Hãy suy nghĩ và tìm hướng đi đúng thì chẳng bao giờ sai cả. He he

    Con người sống hạnh phúc vui vẻ hay không là biết mang lại niềm vui/và sống cho người khác.
    Hãy đọc câu chuyện này nhé.

    Trái tim hoàn hảo

    Có một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhất vì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng ý đó là trái tim đẹp nhất mà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: “Trái tim của anh không đẹp bằng trái tim tôi!”. Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trám thay thế. Chàng trai cười nói:
    – Chắc là cụ nói đùa! Trái tim của tôi hoàn hảo, còn của cụ chỉ là những mảnh chắp vá đầy sẹo và vết cắt.
    – Mỗi vết cắt trong trái tim tôi tượng trưng cho một người mà tôi yêu, không chỉ là những cô gái mà còn là cha mẹ, anh chị, bạn bè… Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ, thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ để tôi đắp vào nơi vừa xé ra. Thế nhưng những mẩu tim chẳng hoàn toàn giống nhau, mẩu tim của cha mẹ trao cho tôi lớn hơn mẩu tôi trao lại họ, ngược lại với mẩu tim của tôi và con cái tôi. Không bằng nhau nên chúng tạo ra những nếp sần sùi mà tôi luôn yêu mến vì chúng nhắc nhở đến tình yêu mà tôi đã chia sẻ. Thỉnh thoảng tôi trao mẩu tim của mình nhưng không hề được nhận lại gì, chúng tạo nên những vết khuyết. Tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đáp qua lại. Dù những vết khuyết đó thật đau đớn nhưng tôi vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ trao lại cho tôi mẩu tim của họ, lấp đầy khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi.
    Chàng trai đứng yên với giọt nước mắt lăn trên má. Anh bước tới, xé một mẩu từ trái tim hoàn hảo của mình và trao cho cụ già. Cụ già cũng xé một mẩu từ trái tim đầy vết tích của cụ trao cho chàng trai. Chúng vừa nhưng không hoàn toàn khớp nhau, tạo nên một đường lởm chởm trên trái tim chàng trai. Trái tim của anh không còn hoàn hảo nhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từ trái tim của cụ già đã chảy trong tim anh…

Trả lời

