NGHỆ THUẬT ỨNG XỬ

Trong khi ngồi ở ngoài hành lang của một trung tâm y tế đợi cô bạn giải quyết “hậu thiên đường”, tôi thấy ngu xuẩn quá khi đã không thuê một gã đàn ông, một tay xe ôm cũng được để không phải chịu ánh mắt khác lạ của mấy bà sồn sồn ở đó.

Vì cô bạn đã cương quyết không nhờ đến cái gã bạc tình-mà cách đó một tuần vẫn là người tình thắm thiết, đã đặt trọn niềm tin vào “chàng” mà hiến dâng, để rồi khi cái Quickstick bắn lên hai vạch thì gã loanh quanh, tìm đủ lý do để chối từ chức danh làm cha hợp pháp.

Tôi không hiểu cảm giác của những gã trai khi từ chối trách nhiệm như thế nào (lúng túng, sợ sệt, lo âu, hay đắc thắng?) nhưng tôi thấy thấm cái bẽ bàng của người bị từ chối, bị bỏ rơi. Cảm giác cô đơn, tủi hổ, hoảng hốt nữa khi đứng trơ trọi giữa hành lang trắng toát này. Vì tôi là người đứng ngoài nên còn thêm cảm giác tức giận nữa, chỉ muốn bóp cổ cái gã “khốn kiếp” kia.

Lúc đứng loanh quanh ở ngoài hành lang bẩn thỉu chán chường đó, tôi nghĩ đến phản ứng của các gã trai khi nhận được tin mừng từ phía người tình. Với những người giải quyết nó bằng một đám cưới nhanh chóng thì không nói làm gì. Còn lại, có hai cách xử sự trong trường hợp này:

Cách thứ nhất (cách này nhiều người làm), đó là chọn giọng nói trơ tráo nhất, lạnh lùng nhất mà bảo rằng: Tự em phải giải quyết thôi, làm sao anh biết được đấy có phải con anh hay không. Em dễ dãi với anh thì cũng dễ với người khác.

Phải nói đây là cách hiệu quả nhất để rũ bỏ trách nhiệm. Lòng tự ái bị tổn thương khiến người con gái hoặc sẽ sững sờ, sửng sốt rồi khóc như điên dại sau đó thì giũ bỏ đứa con đang hoài thai trong mình hoặc có người can đảm thì nuôi con một mình.

Đây cũng là cách khốn nạn nhất mà một con người có thể làm. Gã trai kia yên tâm rằng sẽ không bị quấy đảo phần đời còn lại bởi người con gái từng yêu anh ta nữa. Vì một kẻ đốn mạt như anh ta nói ra những lời ấy, tức là đã tự thừa nhận mình là một thứ “chó dái” rồi.

Cách thứ hai (cách này ít người làm lắm), là thừa nhận mình nhu nhược, yếu đuối, hèn mạt. Đại khái, có thể nói: Anh chưa nghĩ đến chuyện cưới xin, công việc của anh còn bấp bênh, tiền bạc anh còn phập phù, … Tóm lại là những lý do chung quy lại là anh không thể chịu hậu quả theo cách chính trực nhất bây giờ được.

Với cách này có thể khiến cho người con gái phát điên lên vì bực mình, khinh bỉ, nhưng không căm thù. Rồi có thể sẽ tự giải quyết hậu quả một mình hoặc sinh con mà nghĩ rằng thằng cha đó không ích gì rồi, đến tính mạng con mình mà không dám quyết thì trông mong gì ở hắn?

Tôi muốn người ta xử sự như cách thứ hai hơn, dù hèn nhát nhưng không đốn mạt như cách thứ nhất.

Nhưng ít người theo cách này, vì người Việt có thói ít nhận thói xấu về bản thân, hơn nữa nếu lại là đàn ông. Vì đó là những người thuộc phái mạnh, lúc nào cũng anh dũng, kiên cường, làm gì có chuyện nhu nhược thế. Có thể là một thằng đểu chứ nhất định không làm kẻ hèn.

Mà cũng theo sách Đắc nhân tâm của Dale Carnegie tôi đọc lâu quá rồi không nhớ ở bài thứ mấy về cách ứng xử có dạy người ta là hãy gán cho con chó một cái tên xấu rồi giết nó, đại khái thế. (Nguyên văn của câu tiếng Anh là: Give a dog a bad name and hang him).

Thế thì các gã trai đã sử dụng triệt để bài học này cho phương pháp chối từ thứ nhất rồi đấy thôi. Gán cho bạn tình một tội lỗi xấu xa rồi bỏ rơi cô ta như treo cổ một con chó.

Thế thì còn ai nghe tôi mà chối từ theo cách thứ hai. Dại gì làm kẻ hèn nhát, nhu nhược.

Nghệ thuật ứng xử tôi muốn đưa ra ở đây cho đám phụ nữ cả tin và giàu lòng hỷ xả, để tránh cảnh phải nằm chơ vơ trên bàn phẫu thuật lạnh ngắt, nghe tiếng va của dao kéo trên cái khay lạnh tạnh là hãy đừng để cho họ (đám đàn ông) có cơ hội biến mình thành chó.

Trả lời

